Bảo vệ siêu thị nhìn bề ngoài thì không cực bằng bảo vệ công trình và nhà máy, và được diện vào công việc "ngồi mát" ( trực có máy lạnh suốt ngày). Tuy nhiên để làm được công việc này một cách xuất sắc đòi hỏi nhân viên bảo vệ cũng phải có thật nhiều kỹ năng.
Kỹ năng quan sát, giám sát: Siêu thị rất đông người ra vào và đủ mọi thành phần, cho nên việc giám sát hành vi để kịp thời phát hiện những đối tượng trà trộn với mục đích móc túi, lợi dụng đám đông xếp hàng thanh toán tiền dàn dựng kịch bản để móc túi là điều không mới nhưng cũng chẳng cũ với mô hình bảo vệ siêu thị. Bên cạnh đó các trường hợp như trà trộn vào trong siêu thị trộm vặt các mặt hàng chưa có mã code hoặc tháo mã code cũng đòi hỏi nhân viên bảo vệ siêu thị phải có đôi mắt tinh anh mới phát hiện kịp thời,
Kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng: Không chỉ giỏi về nghiệp vụ, bảo vệ siêu thị cũng phải là những chuyên gia giao tiếp ứng xử, vừa tôn trọng, nhã nhặn, lịch sự không làm mất lòng khách hàng vừa sẵn sàng hỗ trợ khách hàng hoặc chủ động hỗ trợ những trường hợp trong phạm vi công việc và khả năng cho phép. Làm tốt các kỹ năng này vừa giúp cho hình ảnh siêu thị đẹp hơn trong mắt khách hàng vừa giúp cho hình ảnh nhân viên bảo vệ siêu thị trở nên chuyên nghiệp hơn.
Kỹ năng xử lý sự cố: Đã là sự cố thì không cái nào giống cái nào, bảo vệ siêu thị cần trang bị cho mình kiến thức tổng quan về việc phối hợp xử lý sao cho mọi việc êm xuôi không làm ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động của siêu thị, đặc biệt các sự việc như ẩu đả, cự cãi, xô xát xảy ra
Kỹ năng báo cáo giải trình: Thông thường các sự cố sự vụ cần phải báo cáo, nhân viên bảo vệ siêu thị phải nắm vững nguyên tắc 5W1H để giải quyết thông tin một cách nhanh gọn và chính xác nhất có thể. Việc không nắm vững nguyên lý báo cáo rất dễ dẫn đến việc báo cáo lan man, nội dung không sát và thiếu thông tin.